kimluc

Trung Quốc "đào núi lắp biển" xây sân bay quân sự ở Trường Sa

Những hình ảnh mới nhất được đăng tải trên các trang mạng Trung Quốc cho thấy nước này đang tăng cường cải tạo các bãi, đảo mà nước này chiếm giữ bất hợp pháp từ Việt Nam.
Để đối phó với tuyên bố chủ quyền của Việt Nam và Philippines ở quần đảo Trường Sa, Trung Quốc đang xây dựng một hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Hoàn cầu thời báo cho biết Viện nghiên cứu và thiết kế tàu số 9 của Trung Quốc (China Shipbuilding Ninth Design and Research Institute -NDRI) đang xây dựng hòn đảo nhân tạo nói trên ở bãi đá ngầm Gạc Ma.

Trung Quốc đã chiếm bãi đá ngầm Gạc Ma sau một trận hải chiến ngắn ngày 14 /3/1988, khiến cho hơn 70 thủy thủ Việt Nam thiệt mạng.

Hoàn cầu thời báo tiết lộ cơ sở quân sự của Trung Quốc trên đảo nhân tạo này sẽ bao gồm một căn cứ không quân và một quân cảng, với mục đích tăng cường khả năng phản ứng nhanh của tàu chiến và tàu cảnh sát biển Trung Quốc trong trường hợp xảy ra sự cố.

Hòn đảo nhân tạo này sẽ có nhiệm vụ cung ứng hậu cần cho tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trong vùng biển phía nam Biển Đông. Hòn đảo ngày sẽ có một khu nghỉ dưỡng, văn phòng, sân chơi thể thao và thậm chí có cả trang trại.

Các kế hoạch liên quan đến hòn đảo nhân tạo này đã thu hút sự chú ý của Việt Nam và Philippines. Philippines đã công khai chỉ trích hành động đắp đảo xây sân bay nói trên của Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo tổ chức vào ngày 15/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngang nhiên nói rằng Bắc Kinh có quyền xây dựng trên bãi đá ngầm Gạc Ma (Johnson South Reef), bất chấp mọi sự can thiệp của các quốc gia khác vì nó là lãnh thổ Trung Quốc. Tuy nhiên, thông tin liên quan đến hòn đảo nhân tạo này được loại bỏ khỏi trang web chính thức của NDRI.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét