kimluc

Tướng Mỹ: Trung Quốc mưu xây “vạn lý trường thành trên Biển Đông“

Phát biểu trước hàng ngàn thính giả tại Úc, chỉ huy của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ báo động với công luận về hành vi "xâm lược của Trung Quốc". Ông lên án việc Trung Quốc muốn xây dựng một "vạn lý trường thành trên Biển Đông" ("great wall of sand" in the South China Sea) và nhấn mạnh rằng hải quân Mỹ sẽ không để yên cho Trung Quốc thực hiện mưu đồ của họ.


Hoàn cầu thời báo tiết lộ cơ sở quân sự của Trung Quốc trên đảo nhân tạo này sẽ bao gồm một căn cứ không quân và một quân cảng, với mục đích tăng cường khả năng phản ứng nhanh của tàu chiến và tàu cảnh sát biển Trung Quốc trong trường hợp xảy ra sự cố.

Tại một hội nghị hải quân tại Canberra, Đô đốc của Hạm đội Thái Bình Dương ông Harry Harris Jr. đã dành một vài phút để nói về tranh chấp ở Biển Đông, một vùng biển xinh đẹp với nhiều hòn đảo nhỏ và là tuyến hàng hải hàng đầu thế giới.

"Hiện tại có rất nhiều mối quan tâm thực tế ở đây và ngay bây giờ là chuyện Trung Quốc tiến hành cải tạo nhiều đảo đất điều chưa từng có tiền lệ", ông Harris nói. "Trung Quốc đang tạo nên một vạn lý trường thành trên Biển Đông bằng cách nạo vét cát và lấp biển trong nhiều tháng nay".

"Vạn lý trường thành trên Biển Đông" như cách Đô đốc Mỹ gọi là một loạt các đảo đá ngập nước trong quần đảo Trường Sa, nơi mà Trung Quốc đã cưỡng chiếm trái phép của Việt Nam đã được Trung Quốc xây dựng thành một đảo nổi, nơi có thể xây dựng những trại lính và sân bay.

"Trung Quốc đang xây dựng những hòn đảo nhân tạo bằng cách bơm cát vào các rạn san hô ngập nước và họ củng cố các hòn đảo bằng bê tông", ông Harris cho biết. Theo Đô đốc Mỹ hiện nay Trung Quốc đã cơi nới được hơn 4 km vuông đảo nhân tạo.

Mục đích xây dựng các hòn đảo nhân tạo của trung Quốc khiến Mỹ và các hàng xóm của họ lo lắng. Hồi đầu tháng này, Việt Nam gửi công hàm phản đối qua đường ngoại giao đến Bắc Kinh do những hoạt động gây hấn của Trung Quốc trong lãnh hải của Việt Nam.

Lo lắng chính của tất cả các nước trong khu vực và Mỹ là Trung Quốc sẽ dùng các hòn đảo nhân tạo được xây dựng trái phép để củng cố tầm ảnh hưởng quân sự trong khu vực.

Chính vì sự "hung hăng" của Trung Quốc mà Mỹ sẽ gia tăng sự hiện diện của mình ở Biển Đông, tháng hai Mỹ đã đưa đến Philippines máy bay do thám tiên tiến nhất của họ là P-8A Poseidon. Đầu tháng ba, một nhóm nghị sĩ mỹ đã đệ trình lên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter một thỉnh nguyện thư đòi hỏi một chiến lược chính thức của chính quyền Mỹ chống lại mưu đồ của Trung Quốc trên Biển Đông.

Thiên Hà (theo RIA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét