kimluc

Bắc Kinh quỵt tiền mua tàu sân bay Liêu Ninh

BẮC KINH - Doanh nhân Trung Quốc ông Từ Tăng Bình, người mua một tàu sân bay từ thời Liên Xô của Ukraine và đã trở thành tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, không bao giờ được trả lại số tiền 120 triệu USD mà ông đã bỏ ra, Japan Times dẫn lời ông nói hôm thứ Ba 20-01-5-2015.


Hồ Cẩm Đào trong buổi lễ ra mắt tàu sân bay Liêu Ninh

Doanh nhân Hong Kong Từ Tăng Bình đã làm được điều tưởng chừng không bao giờ có thực vào năm 1998, đó là thuyết phục một nhà máy đóng tàu Ukraine bán cho ông một tàu sân bay chưa hoàn thành của Liên Xô với giá 20 triệu USD. Ông Từ là cựu thành viên đội bóng rổ của sở Chỉ huy Quân sự Quảng Châu, ông được các quan chức hải quân tiếp cận để thay mặt Trung Quốc mua tàu sân bay. Tuy nhiên, theo lời kể của mình, ông phải tự bỏ tiền túi để hoàn thành giao dịch và không có sự hỗ trợ của Bắc Kinh.

Thương vụ tàu sân bay Liêu Ninh là chiến thắng vừa ngọt ngào vừa cay đắng với ông Từ do ông phải thanh toán chi phí thuê cảng và tiền công kéo tàu.

"20 triệu USD chỉ là giá đấu giá của tàu sân bay. Trong thực tế, tôi phải trả ít nhất 120 triệu USD cho thương vụ này từ năm 1996 - 1999. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa nhận được một xu từ chính phủ. Tôi chỉ giao nó cho hải quân mà thôi", Ông nói.

Để có tiền trả nợ, ông Từ phải bán ngôi nhà nguy nga của mình ở Victoria Peak, khu vực giới nhà giàu Hong Kong sinh sống vào năm 1999, và thế chấp căn nhà hơn 26.000 m2 của mình tại Bình Châu, Hong Kong.

Một nguồn tin thân cận với thương vụ tàu sân bay cho biết ông Từ phải gánh các chi phí này vì nhiều người trong số các quan chức hải quân tiếp cận ông để ủy thác nhiệm vụ đã chết hoặc phải ngồi tù. "Cựu trùm tình báo hải quân Cơ Thắng Đức là người ủy thác ông Từ thực hiện giao dịch này", nguồn tin cho biết. Tuy nhiên, ông Cơ năm 2000 bị sa thải và lĩnh án tử hình treo vì dính líu đến vụ bê bối buôn lậu ở Phúc Kiến".

Ông Từ phải thanh lý thêm nhiều tài sản cá nhân do phí tổn ngày càng đội lên. Ông cũng phải từ bỏ việc kinh doanh riêng của mình, vay mượn từ những người quen ở Hong Kong, trong đó có khoản 230 triệu HKD (gần 30 triệu USD) từ một người bạn.

"Tôi phải mất 18 năm mới trả hết nợ gốc và lãi. Tôi đã trả được khoản nợ cuối cùng vào năm nay. Tôi thấy nhẹ nhõm vì người bạn của tôi hiện đã 81 tuổi. Tôi đã tự hứa với bản thân rằng tôi sẽ trả xong nợ khi ông ấy vẫn còn sống".

Xem thêm: http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/hanh-trinh-song-gio-dua-tau-san-bay-lieu-ninh-ve-trung-quoc-3136083.html

http://www.japantimes.co.jp/news/2015/01/20/asia-pacific/beijing-never-paid-for-aircraft-carrier-report-says/#.VL8cDRi0J5s

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét