kimluc

Việt Nam không chỉ đặt hàng 4 tàu tuần tra từ Ấn Độ

Phát biểu với báo chí Ấn Độ về Đối thoại Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần 9 từ 14 đến 16.1 tại New Delhi, Thứ trưởng quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết Việt Nam chưa quyết định số tàu tuần tra sẽ mua theo tín dụng ưu đãi của Ấn Độ, nhưng không chỉ ở số lượng 4 chiếc.


Đại tướng Dalbir Singh, Tư lệnh Lục quân Ấn Độ và Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tại New Delhi nhân Đối thoại quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 9 từ ngày 14 đến 16.1 tại New Delhi - Ảnh: Economic Times

Theo đài NDTV (Ấn Độ) ngày 18.1, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Đối thoại quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ, đã phát biểu rằng: ”Do sự thay đổi rất mạnh mẽ về tình hình an ninh trong khu vực đã đưa đến nhu cầu hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai nước chúng ta, chủ yếu là về quan hệ đối tác chiến lược”.

Đài NDTV cho rằng Việt Nam có một danh sách dài những yêu cầu với Ấn Độ, từ mua ít nhất 4 tàu tuần tra, huấn luyện phi công Việt Nam lái tiêm kích Su-30, đến mua tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos…

Khi được hỏi về việc mua tàu tuần tra trong khuôn khổ gói tín dụng ưu đãi 100 triệu USD của chính phủ Ấn Độ, Thượng tướng Vịnh nói rằng Việt Nam chưa quyết định số lượng tàu muốn mua, nhưng không chỉ ở mức 4 chiếc. Ông cũng cho hay các tàu này sẽ dùng để tuần tra vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Việt Nam muốn có các tàu tuần tra để giám sát vùng biển và tuần tiễu quanh các đảo ở Trường Sa, trong khi đang củng cố năng lực hải quân với các tàu ngầm mua từ Nga, theo NDTV.

Hai nước Việt Nam và Ấn Độ cũng đang bàn về việc huấn luyện phi công Su-30 của Việt Nam, tuy nhiên tướng Vịnh nói chưa có thoả thuận nào đạt được vì các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp diễn.

Ấn Độ đang đào tạo thuỷ thủ Việt Nam điều khiển tàu ngầm lớp Kilo, và đào tạo sĩ quan Việt Nam trong vài lĩnh vực khác.


Việt Nam không chỉ đặt hàng 4 tàu tuần tra từ Ấn Độ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết. Trong ảnh là một tàu tuần tra lớp Rajshree của hãng GRSE đóng cho Cảnh sát biển Ấn Độ - Ảnh: GRSE

Khi được hỏi về nhu cầu của Việt Nam với loại tên lửa diệt hạm BrahMos (do Ấn Độ và Nga hợp tác sản xuất), Thượng tướng Vịnh cho hay: “Đến nay chúng tôi vẫn chưa đề cập vấn đề này”.

Khi phóng viên hỏi rằng điều này có nghĩa là Việt Nam không quan tâm đến loại tên lửa nói trên, Thượng tướng Vịnh trả lời: “Điều này không phải vậy, chúng tôi chưa nói chuyện về vấn đề đó thôi”.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng khẳng định Ấn Độ không cần lo lắng khi thực hiện các dự án dầu khí với Việt Nam trên Biển Đông, vì các dự án này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và Việt Nam có quyền và trách nhiệm bảo vệ vùng nước hợp pháp của mình.

“Chúng tôi ủng hộ chính sách hướng Đông của Ấn Độ, và sự hiện diện của Ấn Độ trong khu vực là hòa bình và hợp tác”, Thượng tướng Vịnh nói.


Việt Nam chưa đề cập đến việc mua tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos do Ấn Độ và Nga hợp tác sản xuất - Ảnh: indiandefenseforum

Theo Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét